Tuesday, December 28, 2010

บทความนี้...มีข้อคิด


ชุกรี เขียน

ใช่เเล้วครับหากเรามองออกไปข้างนอก เเล้วมองให้รอบด้านเราจะค้นพบสิ่งต่างๆที่เเตกต่างกันออกไป ชีวิตก็เช่นกันครับ ยอมมีความหลากหลายทั้งทางด้านความคิดเเละพฤติกรรม ทั้งนี้สิ่งที่เข้ามาในชีวิตเราซึ่งเป็นตัวเเปรที่จะจำกัดความคิดของเรา ดังนั้นการเรียนรู้ที่หลากหลายเเหล่งที่มาเป็นสิ่งหนึ่งที่จะเปิดความคิดของเราให้กว้างขึ้น จงอย่าเป็นเสมือน "นำ้ปริ่มเเก้ว,กบในกะลาครอบครับ" เป็นคนที่คิดว่าตัวเองนั้นดีที่สุดเเล้ว อยู่คนเดียวก็เอาตัวรอดได้เเล้ว ไม่ต้องให้มีใครมาบอก ตักเตื่อน หรือให้ข้อเสนอเเนะ ซึ่งทำให้เขาขาดโอการที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ น่าสงสารจัง...ใช่เเล้วครับถ้าใครไม่สู่ คนนั้นคือคนขี้เเพ้ หากเรายอมที่จะล้มโดยคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดี ลองถามตัวเองซิครับว่าทำเเล้วหรือยัง? ขนาดว่าวยังต้านลมขึ้นสู่ท้องฟ้าได้เลย ปลายังกล้าที่ทวนกระเเสนำ้ เด็กกล้าที่จะเรียนรู้ถึงการเดินเเม้จะต้องล้มก็ตามเเต่ ใช่เเล้วในหนังสือจิตรวิทยาเล่มหนึ่งที่เคยอ่านเขาบอกว่า "ว่าวขึ้นสูงได้เพราะต้าลม คนขึ้นสูงได้เพราะตู้สู่อุปสรรค" จงอย่าคิดว่าอุปสรรคเป็นตัวปัญหา เเต่จงคิดว่ามันเป็นเเค่เพียงบททดสอบเเละหลังจากนั้นเเหละคือประสบการณ์ ความสำเร็จ เเละความสุขที่เราสัมพัสได้ด้วยความรู้สึกของเราเอง เพราะสิ่งนั้นเรา กล้าคิด กล้าทำด้วยตนเองครับ...หากเราจะเเยกเเยะว่าเป็นเเบบไหนเอยคือคุณลักษณะของผู้ชนะกับผู้เเพ้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยากเลยครับ ก็ความล้มเหลวไง นั้นเเเหละผู้เเพ้ที่เมือประสบกับตัวเองเเล้วเขาไม่เคยคิดที่จะให้ความล้มเหลhวเหล่านั้นเป็นบทเรียน เพื่อที่จะได้พัฒนาตนเองต่อไป เเต่คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่เมือชีวิตล้มเหลวเเล้วคิดว่า โอกาศที่จะเเก่ตัวยังมี เเละพร้อมที่จะประเมิณตัวเองว่าอะไรคือจุดด้อย เพื่อที่จะได้ปรับปรุงให้ตรงจุดได้ครับ เขาบอกว่าถ้าจะได้ " โอกาสทองต้องมองตัวเอง" ให้มากกว่ามองคนอื่น ใช่ครับหากเราถามตัวเองว่า ในวันหนึ่งเราจับผิดข้อบกพร่องของตัวเองสักกี่ครั้ง เเล้วกี่ครั้งละที่เราจับผิดข้อบกพร่องของคนอื่น ใช่ครับคนเราชอบว่าคนโน้นคนนี้ เเต่จะบอกว่าโอกาสทองคือการว่าตนเองในยามที่เรากระทำผิด จงรู้จักตัวเองมากกว่ารู้จักคนอื่น เเล้วเราจะรู้จักคนอื่นในเชิงบวกครับ สุดท้ายข้อยกคำคมนี้ครับ ชอบมากเลย จงมองที่คุณค่า อย่ามองที่มูลค่า เเล้วจะรู้ว่าราคามีค่าน้อยกว่าการกระทำเพื่อผู้อื่น...วัลลอฮฮูอะอฺลัม

No comments:

Post a Comment